Cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật mổ lác không phải ai cũng biết

Chăm sóc mắt sau mổ lác có vai trò hết sức quan trọng. Nếu mắt được chăm sóc tốt sẽ phục hồi nhanh hơn. Mắt là cơ quan nhỏ bé tuy nhiên lại đóng vai trò quan trong. Phẫu thuật mổ lác đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm.

Tuy nhiên sau phẫu thuật, một vài điều cần lưu ý như sau:

  • Các biến chứng có thể xuất hiện sau mổ lác như đỏ mắt, sưng phù kết mạc (lòng trắng mắt) hoặc mi mắt có thể hết sau khoảng 1 đến 2 tuần, hiếm khi kéo dài hơn, các triệu chứng này không cần điều trị. Nên đeo kính để bảo vệ mắt, nhỏ nước muối, nước mắt nhân tạo, thuốc kháng viêm,... theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Sau khi mổ, thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn để giảm đau.
  • Sau mổ, trẻ em có thể đi học trở lại sau 2 ngày, người lớn sau mổ không nên lái xe vào ngày phẫu thuật và ngày sau phẫu thuật, có thể cần đến 1 tuần để đi làm trở lại.
  • Không bơi trong 2 tuần sau phẫu thuật, không trang điểm mắt, không để mồ hôi, khói bụi bay vào mắt
  • Ăn uống bình thường, chia nhỏ thời gian tiếp xúc mắt với sách báo, ti vi, vi tính để mắt quen với điều tiết mới.


cach-cham-soc-mat-sau-phau-thuat-mo-lac
Cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật mổ lác

Những biến chứng nặng sau mổ như song thị (nhìn đôi) nhìn 1 thành 2, nhiễm trùng, chảy máu, mỏng củng mạc, bong võng mạc, các biến chứng liên quan đến gây mê,... là cực kỳ hiếm gặp. Chăm sóc mắt và tái khám theo đúng lịch của bác sĩ, tuy nhiên trong quá trình chăm sóc mắt sau phẫu thuật, nếu có gì bất thường hoặc bạn nghi ngờ mình gặp phải các biến chứng trên phải liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bệnh mắt lác là bệnh lý dễ phát hiện, và cần phát hiện sớm nhất là ở lứa tuổi trẻ em. Trẻ em dưới 3 tuổi, phát hiện sớm được bệnh thì sau khi điều trị tỉ lệ thành công lên đến 92%. Ở người lớn, lác mắt thường là một triệu chứng của bệnh hoặc biến chứng của một bệnh lý nền. Nhận biết được các dấu hiệu mắt lác, từ đó có thể phát hiện được các bệnh lý nền hoặc các bệnh gây lác mắt. Nếu bạn hoặc những người xung quanh có yếu tố nguy cơ hoặc dấu hiệu mắt lác cần nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để khám và điều trị.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Các tật về mắt hay gặp phải và cách khắc phục mà ...

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, chắc hẳn mọi người đã từng đọc hay nghe được ở đâu đó và cũng ...

BÌNH LUẬN